วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เยี่ยมเยียนโรงเรียนแม่พระฟาติมา

Aloha! สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล็อกของนรร.นะคะ ^^

วันนี้นรร.และผองเพื่อนจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมโรงเรียนแม่พระฟาติมาค่ะ เย้! แต่ก่อนที่จะไปชมบรรยากาศภายในโรงเรียน เรามารู้จักประวัติของโรงเรียนนี้กันก่อนนะคะ

โรงเรียนแม่พระฟาติมา


        โรงเรียนแม่พระฟาติมา ตั้งอยู่เลขที่ 5921/1 ถนนอโศก - ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0-2245-0580, 0-2247-9180, 0-2248-2232 โทรสาร 0-26429902
        จัดตั้งขึ้นด้วยความคิดเห็นและการสนับสนุนของ คุณพ่อ ย.บ.อาแมสตอย อดีตเจ้าอาวาสวัดแม่พระฟาติมา ผู้ก่อตั้งโรงเรียน และท่านได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2505 โดยท่านมอบให้ คุณพ่อเสวียง ศุระศรางค์ ลงนามเป็นเจ้าของ ตั้งชื่อโรงเรียนว่า “แม่พระฟาติมา” ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ ให้จัดตั้งไว้เมื่อ วันที่ 29 มีนาคม 2500 โดยมี นายสิริ ชุณหสุวรรณ เป็นผู้จัดการและครูใหญ่ เริ่มเปิดสอนชั้นประถมปีที่ 1 – 4 ใช้หลักสูตรเทียบวิชาเลือก คือ ภาษาอังกฤษ โรงเรียนตั้งอยู่ในที่ดินของวัดแม่พระฟาติมา และอาคารของวัดใช้เป็นห้องเรียน โดยอนุมัติของท่านเจ้าอาวาส คือ บาทหลวง ย.บ.อาแมสตอย ในระยะแรกที่ก่อตั้งมีเพียงอาคารเรือนไม้ 2 ชั้น 9 ห้องเรียน รับนักเรียนได้จำนวน 340 คน ใช้อักษรย่อชื่อโรงเรียนว่า “ม.พ.ฟ.”

ปรัชญา: พัฒนาความเป็นมนุษย์ที่ครบครัน  ตามหลักธรรมคริสตศาสนา
คำขวัญ: รักการเรียน รู้จักเล่น เด่นคุณธรรม
อัตลักษณ์: จิตอาสา เมตตา รักและรับใช้

แหล่งที่มา: http://www.fatima.ac.th/

Fatima School Tour by Nannuuriiez and Friends*


           โรงเรียนแม่พระฟาติมาเป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีพื้นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยม บรรยากาศภายนอกโรงเรียนร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ เมื่อมองเข้าไปจากทางหน้าประตู จะเห็นตึกแต่ละตึกล้อมรอบสนามเป็นรูปตัวยู ในการเยี่ยมชมโรงเรียนครั้งนี้ คุณครูที่นี่ทุกคนล้วนให้ความร่วมมือกับพวกเราเป็นอย่างดี คอยให้คำแนะนำแก่พวกเราไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสอน การใช้สื่อ และวิธีการควบคุมชั้นเรียน ที่ล้วนแล้วแต่เป็นการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับพวกเราที่จะนำไปปฏิบัติในอนาคตต่อไป พวกเราขอขอบพระคุณคุณครุทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ค่ะ 

มาสำรวจบรรยากาศของห้องต่างๆ ที่ใช้สื่อสารสนเทศในการเรียนการสอนของโรงเรียนกันเถอะ!

          
           คุณครูที่พาพวกเรามาสำรวจโรงเรียนในวันนี้คือคุณครูญาดา  ชูชื่น พวกเราขอขอบพระคุณท่านมากที่ได้สละเวลาพาพวกเราเยี่ยมชมโรงเรียนในครั้งนี้

ห้องแรก...ห้องคอมพิวเตอร์


           คอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนนี้มีจำนวนที่พอเหมาะกับจำนวนนักเรียนในการใช้ในแต่ละคาบ ในขณะที่มีการเรียนการสอน นักเรียนทุกคนมีคอมพิวเตอร์เป็นของตนเองคนละเครื่อง ซึ่งง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะไม่ต้องนั่งดูเพื่อนเล่นเฉยๆ หรือไปแย่งกับใคร


           นอกจากที่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนแล้ว ยังมีแท็บเล็ตจากรัฐบาลอีกด้วย! ซึ่งแท็บเล็ตเหล่านี้คุณครูจะตรวจสอบลงโปรแกรมให้เรียบร้อยก่อนส่งถึงมือนักเรียน



พวกเราขอขอบพระคุณคุณครูสมภพ สุเมธมากค่ะ ที่พาเราเยี่ยมชมห้องคอมพิวเตอร์ในวันนี้

ห้องต่อไป...ห้องเรียนเอนกประสงค์


           ห้องนี้เป็นห้องเรียนเอนกประสงค์ ห้องนี้ก็ใช้ตามชื่อของมันเลยค่ะ "เอนกประสงค์" คือ สามารถใช้เป็นทั้งห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องประชุม หรือทำ work shop ต่างๆ ที่บุคคลภายนอกมาอบรมสอนความรู้ให้แก่นักเรียน เช่น การอบรมทำอาหาร เป็นต้น
           อุปกรณ์สื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในห้องนี้ก็จะมี จอภาพ โปรเจคเตอร์ ลำโพง และไมโครโฟน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ และใช้ในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียนแห่งนี้ค่ะ



ห้องที่สาม...ห้อง UK

           ห้อง UK เป็นห้องสำหรับเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ซึ่งนักเรียนจะเรียนผ่านสื่อต่างๆ ที่ครูผู้สอนนำมา เช่น ดูหนัง หรือ ฟังเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมทักษาะทางด้านการฟังให้แก่นักเรียน


           อุปกรณ์ต่างๆ ในห้อง UK ก็จะมี จอ โปรเจคเตอร์ กระดานไวท์บอร์ด ลำโพง และไมโครโฟน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ล้วนแต่จำเป็นสำหรับการเรียนการสอนทั้งสิ้น

ห้องสุดท้าย...ห้องสมุด

           
           ห้องสมุดของโรงเรียนแม่พระฟาติมานี้ เป็นห้องสมุดนี่น่าเข้ามาใช้เป็นอยากมาก ห้องสมุดสวยและมีบรรยากาศที่ดีเหมาะแก่การอ่านหนังสือ หนอนหนังสือตัวแม่อย่างนนร.ยังอยากมานอนเกลือกกลิ้งไปมาอ่านหนังสือที่ห้องนี้ทั้งวันทั้งคืนเลยค่ะ คงจะฟินน่าดู 5555555


           นอกจากห้องสมุดจะมีหนังสือน่าอ่านหลากหลายเล่มแล้ว ที่นี่ยังมีคอมพิวเตอร์มาไว้บริการนักเรียนเพื่อค้นหาข้อมูลและความรู้ต่างๆ อีกด้วยค่ะ






           มีสื่อสาระสนเทศพร้อมบริการให้เด็กๆ ที่น่ารักด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารคดีหรือการ์ตูนความรู้ต่างๆ  ที่นี่ก็มีครบครัน

          หลังจากที่พวกเราดูครบทุกห้องแล้ว ก็ถึงเวลาลากลับ ซึ่งในวันนี้พวกเราก็ได้ความรู้ดีๆ มากมายจากคุณครูหลายท่านที่สามารถนำไปปรับใช้กับวิธีการสอนของพวกเราให้ดีและมีประสิทธิภาพในอนาคตข้างหน้าที่จะถึงนี้
           การสำรวจและเยี่ยมเยียนโรงเรียนของพวกเราจะไม่สำเร็จเสร็จสมบูรณ์ได้เลย หากปราศจากคุณครูที่แสนใจดีทุกคน พวกเราขอขอบพระคุณคุณครูทุกคนมากค่ะ


ปล 1. ท่านผู้อ่านคงแปลกใจกันว่าทำไมการเยี่ยมชมโรงเรียนครั้งนี้ถึงไม่มีรูปของจขบ.เลย จขบ.จะ     บอกว่าจขบ.ไปนะคะ แต่ที่ไม่มีรูปก็เพราะจขบ.เป็นตากล้องค่ะ เป็นผู้ที่คอยชักภาพบรรยากาศดีๆ มาให้ทุกท่านได้ชมกันค่ะ อิอิ

ปล 2. จขบ.ขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่สละเวลาอันมีค่ามาเยี่ยมชมบล็อกของจขบ. นะคะ ไว้เจอกันใหม่บล็อกหน้า "จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องสอนในห้องเรียน?" นะคะ ขอบคุณมากค่า >3<





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น