วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องสอนในห้องเรียน?

สวัสดีค่ะ ก้าวเข้าสู้บทความที่ 4 แล้วนะคะ สำหรับบล็อกของนนร.วันนี้นนร.มีหัวข้อที่น่าสนใจเป็นอย่างมากมานำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้รับชมกันค่ะ ซึ่งหัวข้อในวันนี้ก็คื้ออออ แท่น แทน แท้นนนนนน!!!

จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องสอนในห้องเรียน?

           นนร.เชื่อว่าในสมัยที่ทุกท่านยังเป็นเด็กๆ กัน การเรียนที่โรงเรียนส่วนมากก็จะเรียนกันแค่ที่ในห้องเรียนใช่มั้ยหล่ะคะ มีวิชาไม่มากนักหรอกที่เราจะไปเรียนกันที่นอกห้องเรียน ซึ่งวิชาเหล่านั้นก็จะเป็นพวกวิชาเกษตร ที่ต้องหาพื้นที่ในการปลูกพืชผัก หรือ วิชาพลศึกษา ที่จำเป็นต้องมีพื้นที่ในการเล่นกีฬา แล้วพวกวิชาอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ เช่นวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษหล่ะ ทุกท่านเคยสงสัยกันมั้ยคะว่า "ทำไมวิชาที่ท่านเรียนถึงไม่มีโอกาสได้ไปเรียนกันนอกสถานที่บ้างน้า เรียนแต่ในห้องเรียนเบื่อจะแย่อยู่แล้ว"


          นนร.คิดว่าการเรียนการสอนนอกสถานที่หรือนอกห้องเรียนนั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อการเรียน เพราะนอกจากที่นักเรียนจะได้ผ่อนคลายความเครียดที่มีในห้องเรียนแล้ว นักเรียนยังได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราผ่านสายตาที่ได้เห็นของจริง และยังสามารถเกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการไปกับวิชาอื่นๆ ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในวิชาภาษาอังกฤษ หากวันนี้เราเรียนเรื่องชนิดของต้นไม้ และครูก็สอนที่ในห้องเรียนโดยนำแค่รูปต้นไม้มาให้ดูเท่านั้น นักเรียนก็คงไม่สามารถแยกแยะแบบเห็นได้ชัดเจนว่าต้นไม้ที่ครูให้ดูนั้นมันแตกต่างกันอย่างไร มีลักษณะเป็นแบบไหน  แต่หากครูพานักเรียนไปศึกษาเรื่องนี้กันที่แปลงเกษตร นักเรียนก็จะได้สัมผัสของจริง และยังได้เรียนรู้แบบบูรณาการวิชาภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กับวิชาเกษตรอีกด้วย หรือในวิชาคณิตศาสตร์ของชั้นเรียนอนุบาล สมมุติว่าวันนี้ครูสอนเรื่องการบวก ลบ ซึ่งหากครูสอนแค่ในห้องให้นักเรียนเห็นแค่ตัวเลขแค่เครื่องหมาย นักเรียนบางคนที่มีพัฒนาการทางสมองช้าอาจจะไม่เข้าใจและตามเพื่อนไม่ทัน  แต่ถ้าครูใช้วิธีการสอนโดยการพานักเรียนออกไปเรียนนอกห้อง  และให้นักเรียนไปช่วยกันเก็บก้อนหินเล็กๆ มากันคนละ 2-3 ก้อน หรือหากไม่มีก้อนหินก็สามารถใช้ใบไม้หรืออะไรก็ได้ที่สามารถแทนตัวเลขได้ เสร็จแล้วครูก็ให้นักเรียนจับกลุ่มและนำของที่เก็บมาๆ รวมกัน จากนั้นครูตั้งโจทย์ให้นักเรียนลองฝึกบวกลบโดยใช้ก้อนหินหรือสิ่งของที่นักเรียนเก็บมาแทนตัวเลข ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เด็กเข้าใจวิธีการบวกและลบเพิ่มมากขึ้น เพราะเด็กสามารถเห็นภาพ เรียนรู้ และสัมผัสได้จากของจริงนั่นเอง


            วิธีการไปทัศนศึกษาก็เป็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมากสำหรับการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพราะการได้เห็นและสัมผัสกับของจริง ย่อมดีกว่าดูในรูปภาพอยู่แล้ว!


          เพราะฉะนั้นการสอนแค่ในห้องเรียนก็ไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป ครูควรพานักเรียนออกมาเปิดหูเปิดตานอกห้องเรียนบ้าง เพราะใครที่อยู่แต่ที่เดิมๆ ทุกวันๆ มันก็เกิดอาการเบื่อได้ง่าย ทำให้ไม่อยากและไม่มีความกระตืนรือร้นจะทำอะไรเลย จริงมั้ยคะท่านผู้อ่าน :P



ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น